“Huyết mạch” xăng dầu nơi đại ngàn - Kỳ 2

 10:05 SA @ Thứ Hai - 01 Tháng Tư, 2013

Cửa hàng xăng dầu trong vùng nhiều cà phê nhất để phục vụ nông dân tưới tiêu

Trong bối cảnh hàng chục ngàn m2 cà phê khát nước, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên- “ngọn lửa đỏ” trên cao nguyên đã tăng cường cung ứng xăng dầu ra thị trường thông qua các cửa hàng xăng dầu trực thuộc và hệ thống đại lý đưa xăng dầu Petrolimex đến tận rẫy cà phê nhằm giúp cho bà con tiết kiệm chi phí đi lại để mua xăng dầu.

CôngThương- Kỳ 2- Giải hạn cho cây cà phê

Đưa xăng dầu về “điểm nóng”

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, hầu hết cửa hàng xăng dầu trực thuộc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên đều có khối lượng xăng dầu bán ra tăng vọt trong mùa khô, ít thì tăng gấp 2, nhiều tăng gấp 3 lần so với tháng mùa mưa. Tại Cửa hàng Xăng dầu số 45, thôn Thác Đá, xã Ea Kuêh, huyện CưmGar, Đắk Lăk, anh Võ Văn Thái - cửa hàng trưởng cho biết, cây xăng nằm ngay giữa vùng cà phê của huyện với diện tích khoảng 4.000 ha. Tháng cao điểm cửa hàng bán khoảng 200m3 và từ khi thành lập đến nay, cửa hàng chưa dừng bán hàng một ngày nào. Những ngày cao điểm, cửa hàng sẵn sàng bán hàng 24/24h để phục vụ bà con. Cách đây khoảng 3 năm, khi chưa có cửa hàng, người trồng cà phê phải đi hàng chục km mua dầu, vừa tốn sức, vừa tốn tiền bạc, vừa mất thời gian. Điều này cũng gián tiếp góp phần làm tăng giá thành sản xuất cà phê. Khác với Cửa hàng Xăng dầu số 45, Cửa hàng Xăng dầu số 15 - xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, Đắk Lăk không nằm giữa trung tâm cà phê nhưng sản lượng xăng dầu cũng tăng rất mạnh phục vụ vùng cà phê lớn. Theo anh Lê Hiển - cửa hàng trưởng, trên địa bàn cũng có một số đơn vị khác kinh doanh xăng dầu nhưng lượng tiêu thụ của cửa hàng luôn lớn nhất, lên đến 350m3 vào mùa tưới. “Một số bà con đi xe hàng chục km mua xăng dầu về phục vụ tưới tiêu dù gần hơn vẫn có cửa hàng xăng dầu của doanh nghiệp khác. Điều này chứng tỏ sự uy tín của thương hiệu Petrolimex” anh Hiển tự hào. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng khác của Xăng dầu Nam Tây Nguyên cũng không ngừng lớn mạnh nhờ chữ “tín” với người trồng cà phê.

Đảm bảo xăng dầu tưới nước cho cà phê

Trao đổi với chúng tôi về những chuỗi cửa hàng xăng dầu phục vụ việc tưới giải hạn cho cây cà phê, ông Phạm Đình Nguyên – Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên bộc bạch: Lúc cao điểm, nhân viên bán hàng làm việc không nghỉ, thậm chí không có thời gian ăn uống, có trường hợp dẫn đến quá sức mà ngất xỉu như nhân viên Cửa hàng Xăng dầu số 38, thị xã Buôn Hồ.

Tại huyện Ia Grai, chỉ đoạn đường vài km, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến 2 cửa hàng xăng dầu mang nhận diện thương hiệu của Petrolimex tấp nập người mua. Anh Nguyễn Đức Vinh - chủ vườn cà phê cho biết, gia đình tôi có 3 ha cà phê, do điện 3 pha chưa có nên gia đình tôi dùng 100% dầu chạy máy bơm tưới nước. Mùa khô năm nay, dự kiến tiêu thụ khoảng 10m3 dầu. Điều đáng mừng là khoảng 2 năm trở lại đây, cửa hàng của Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã đến sát vườn cà phê, giúp chúng tôi tiết kiệm khá nhiều chi phí đi lại mua xăng dầu về tưới. Ông Võ Huy Trí – Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên cho biết, do nhu cầu lớn vào mùa khô nên công ty triển khai chặt chẽ việc ký kết với các đại lý về khối lượng xăng dầu. Dẫn đến không thể có chuyện đại lý của công ty ngừng bán hoặc tăng giá bán tại vùng cà phê.

Câu chuyện giải hạn cho cây cà phê ở Tây Nguyên, có đi mới thấy, người Petrolimex tự hào đã góp phần phát triển cây công nghiệp quý giá này của nước mình quả là có cơ sở.

Trong sạch thị trường phải từ chính sách

Hai công ty xăng dầu Petrolimex tại Tây Nguyên vấp phải không ít khó khăn trong kinh doanh. Mà nghịch lý là khi kinh doanh xăng dầu lỗ thì công ty xăng dầu Petrolimex bán được nhiều, nhưng khi có lãi bán rất khó khăn bởi tình trạng cạnh tranh không lành mạnh khá phổ biến.

Ông Phạm Đình Nguyên- Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên- cho biết: Lúc kinh doanh xăng dầu bị lỗ, một số doanh nghiệp đầu mối bán hàng nhỏ giọt cho đại lý, tạo khan hàng ảo để cho các công ty xăng dầu Petrolimex chịu trách nhiệm với thị trường, nhưng khi kinh doanh có lãi, họ sẵn sàng tăng mức hoa hồng nhằm thu hút đại lý khách hàng về phía mình. Trước thực tế trên, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên đã chủ động đánh giá đại lý, nếu khách hàng không tuân thủ điều khoản trong hợp đồng đại lý, công ty sẽ tiến hành thanh lọc đại lý. Đặc biệt, không bao giờ ký với đại lý “bắt cá 2, 3 tay”, ký với nhiều doanh nghiệp đầu mối.

Cửa hàng Xăng dầu số 27 thuộc Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên tại Gia Lai

Về chính sách bán hàng của Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, ông Võ Huy Trí khẳng định: Công ty không thực hiện phương thức bán hàng qua tổng đại lý. Thứ nhất, điều này xuất phát từ việc xăng dầu là mặt hàng chiến lược. Thứ hai, tổng đại lý mang “thương hiệu” mà không quan tâm thì thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng; ký trực tiếp với đại lý sẽ quan tâm, sát sao quản lý được hơn. Đến nay, công ty đã tiến hành thiết lập hệ thống đại lý chặt chẽ (270 đại lý ở tỉnh Gia Lai, 30 đại lý ở Kon Tum).

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý đại lý tốt, Xăng dầu Bắc Tây Nguyên chú trọng đến việc quản lý chặt hoạt động vận tải, không khuyến khích đại lý tự mua sắm xe bồn, bởi rất dễ xảy ra chuyện đại lý nhập hàng nơi khác. Chính sách chúng tôi dành cho đại lý là nhất quán, không phân biệt giữa các đại lý. “Do đó, không thể có chuyện đại lý của Xăng dầu Bắc Tây Nguyên tăng giá tùy tiện hay bị hết hàng, kể cả trong lúc khó khăn nhất”- ông Trí cho biết.

Nhiều đại lý trên địa bàn Tây Nguyên cho biết, hiện nay hoa hồng 400 đồng/lít cho đại lý là quá thấp. “Mức hoa hồng ấy bán dầu thì còn đủ, bán xăng thì lỗ. Riêng hao hụt xăng do lấy từ kho Quy Nhơn (ở nhiệt độ cao) về đến Tây Nguyên (nhiệt độ thấp đi xăng co lại) đã mất 300- 350 đồng/lít, còn lại làm sao đủ trả lương nhân viên và điện nước…”- một chủ đại lý kêu ca.

Một chủ đại lý đề nghị không nêu tên còn tiết lộ: “Nếu làm đại lý xăng dầu nghiêm chỉnh chỉ lỗ, vì thế ở Tây Nguyên có rất nhiều đại lý xăng dầu đang tìm mọi cách, kể cả gian lận thương mại, gian lận đo lường để có lãi. Mà việc dùng chip hiện nay khá phổ biến và rất tinh vi, các cơ quan chức năng rất khó phát hiện”.

Thực tế là, nhiều đại lý phải “gọi” các doanh nghiệp đầu mối để bán lại cửa hàng hoặc cho thuê. Để không bị cắt nguồn cung tại những vùng sâu, vùng xa, Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã tiếp nhận lại một số cửa hàng xăng dầu của đại lý “bỏ cuộc chơi” do thua lỗ. Tại huyện Ia Grai (Gia Lai), sau khi một đại lý bỏ 2 cửa hàng xăng dầu do kinh doanh thua lỗ, công ty đã nhanh chóng thuê lại 2 cửa hàng nhằm đảm bảo nguồn cung cho bà con vùng tưới cà phê được liên tục. Anh Nguyễn Văn Long- Trưởng phòng Kinh doanh Xăng dầu Bắc Tây Nguyên- cho biết thêm, tới đây công ty sẽ tiếp tục tiếp nhận lại 2 cửa hàng của đại lý do thua lỗ trong kinh doanh xăng dầu.

Để làm trong sạch thị trường xăng dầu, nhiều ý kiến cho rằng, trước hết phải bắt nguồn từ chính sách quản lý, khi chính sách bất hợp lý sẽ gây tiêu cực, kinh doanh bất bình đẳng. Mà chi phí định mức tính trong giá cơ sở xăng dầu chỉ có 600 đồng/lít duy trì trong nhiều năm nay rất lạc hậu, không đủ chi phí kinh doanh xăng dầu là một ví dụ. Hay khi giá xăng dầu trong nước thấp hơn so với giá các nước xung quanh 2.000- 4.000 đồng như vừa qua cũng làm gia tăng tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biện giới.

Khi lên khuôn phóng sự này, được tin Bộ Tài chính cho phép tăng giá xăng dầu, điều chỉnh chi phí theo hướng tiến tới sát với thực tế hình thành giá bán và chi phí lưu thông thực tế. Đây là một bước đi đúng đắn, sáng suốt. Trong sạch thị trường xăng dầu phải bắt đầu từ chính sách như vậy.

Nguồn:  Nguyễn Hải- Thanh Hương  -  Báo Công Thương
Báo Công Thương điện tử