Hội thảo về xây dựng văn hóa doanh nghiệp

 10:33 SA @ Thứ Hai - 08 Tháng Chín, 2014

TP.Buôn Ma Thuột, sáng ngày 06.9.2014. Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên (Petrolimex Nam Tây Nguyên) đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng văn hóa Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên để phát triển bền vững” nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Lần thứ 9 BCH Trung ương khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” (sau đây gọi tắt là "NQTW 9").

Tham dự Hội thảo có các đồng chí trong Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty/Chi nhánh; lãnh đạo các Đoàn thể, các phòng nghiệp vụ Công ty/Chi nhánh và 112 đảng viên, Trưởng các đơn vị cơ sở và một số chuyên viên các phòng nghiệp vụ.

Toàn cảnh hội thảo “Xây dựng văn hóa Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên để phát triển bền vững”

Tại Hội thảo, các đại biểu đã phân tích làm rõ các khái niệm liên quan đến văn hóa, văn hóa doanh nghiệp và quá trình xây dựng văn hóa Petrolimex Nam Tây Nguyên, những định hướng trong giai đoạn tiếp theo để Petrolimex Nam Tây Nguyên tiếp tục phát triển bền vững.

Về quá trình xây dựng văn hóa Petrolimex Nam Tây Nguyên, kể từ khi thành lập (14.02.1976) với một cơ sở vật chất kỹ thuật còn lạc hậu tiếp nhận sau giải phóng, trong suốt quá trình phát triển đến nay, đặc biệt giai đoạn sau khi chuyển về trực thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vào năm 1994, tài sản, phương tiện làm việc tại văn phòng công ty/Chi nhánh, phương tiện vận tải và các CHXD Petrolimex Nam Tây Nguyên được đầu tư khang trang, trang thiết bị hiện đại, nhận diện đặc trưng, hòan toàn khác biệt với CHXD của các doanh nghiệp khác.

Các yếu tố văn hóa vật thể được xây dựng, vun đắp qua nhiều thế hệ đã tác động tích cực đến mối quan hệ giữa người với người trong mỗi CBCNV. Hiện tại Petrolimex Nam Tây Nguyên đã có một đội ngũ lao động trên 310 người, được đào tạo thường xuyên để trang bị kiến thức nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc, tạo dựng niềm tin, sự say mê và nêu cao tin thần trách nhiệm đối với sự phát triển Công ty.

Trong mối quan hệ với khách hàng, Petrolimex Nam Tây Nguyên tôn trọng lợi ích khách hành, lập đường gây nóng để lắng nghe và giải quyết kịp thời các phàn nàn, khiếu nại của khách hàng, vì vậy khách hàng và người tiêu dùng tin tưởng, tiêu dùng và bình chọn sản phẩm dịch vụ Công ty là “Dịch vụ hoàn hảo do người tiêu dùng bình chọn năm 2014”, do Báo Người tiêu dùng tổ chức, “Top 100 thương hiệu phát triển bền vững”...

Trong mối quan hệ với pháp luật và trách nhiệm xã hội, Petrolimex Nam Tây Nguyên đã xây dựng và vận hành thành công hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008; Giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP); Phần mềm quản lý CHXD (EGAS). Xác lập rõ ràng các mối quan hệ trách nhiệm và phân phối lợi ích trong Công ty, phòng chống tham nhũng, lãng phí…là cơ sở để Petrolimex Nam Tây Nguyên tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật. Ngoài ra Công ty đã thực hiện ngày càng có hiệu quả các chương trình xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn ….

Các yếu tố văn hóa doanh nghiệp được xây dựng, vun đắp bởi các thế hệ CBCNV Petrolimex Nam Tây Nguyên trong 38 năm hình thành và phát triển, đặc biệt khi là thành viên của Petrolimex đã hòa quyện vào nhau, tạo nên các giá trị văn hóa cốt lõi, là nét đặc trưng riêng có và làm nên thành công của Petrolimex Nam Tây Nguyên. Trong nhiều năm liền Đảng bộ Petrolimex Nam Tây Nguyên luôn đạt trong sạch vững mạnh, các Đoàn thể đạt vững mạnh xuất sắc, nội bộ đoàn kết thống nhất, Công ty được tặng Huân chương lao động hạng nhất (2011) và nhiều phần thưởng cao quý khác do các cấp trao tặng. Trong những năm gần đây được nhiều đơn vị trong Petrolimex quan tâm, đến thăm, động viên, chúc mừng và trao đổi kinh nghiệm để cùng Petrolimex tiến xa hơn.

Bên cạnh những yếu tố văn hóa tác động, thúc đẩy sự phát triển của Petrolimex Nam Tây Nguyên thì các đại biểu cũng đã xác định có những giai đoạn Công ty đã phải trãi qua những khó khăn, phức tạp, niềm tin trong CBCNV bị lung lay do một số cán bộ thiếu nêu gương, làm kìm hãm và tác động xấu đến quá trình phát triển, một số quan điểm và nhận thức đi ngược lại các giá trị văn hóa cốt lõi của Công ty nên đã làm tổn hại đến hình ảnh, niềm tin và các giá trị văn hóa mà nhiều thế hệ CBCNV Petrolimex Nam Tây Nguyên đã nỗ lực xây dựng, vun đắp.

Về định hướng để xây dựng và phát triển văn hóa Công ty giai đoạn tiếp theo, trên nền tảng các giá trị “Di sản - Tiến bộ - Nhân bản - Đa dạng”, với tin thần “Trách nhiệm - Nhiệt Huyết - Lạc quan - Tin cậy”, Hội thảo xác định một số nội dung trọng tâm về xây dựng văn hóa để Petrolimex Nam Tây Nguyên phát triển bền vững trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, Petrolimex Nam Tây Nguyên xây dựng văn hóa Công ty chú trọng đến sự phát triển toàn diện của người lao động, đặt người lao động ở vị trí trung tâm của quá trình phát triển Công ty. Lãnh đạo các cấp phải là tấm gương và tạo sự hỗ trợ cần thiết để người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mở rộng nhiều kênh thông tin giữa các cấp lãnh đạo và người lao động để tăng cường trao đổi và hỗ trợ kịp thời trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tạo điều kiện thúc đẩy môi trường giao tiếp cởi mở và chân thành, kích thích tư duy sáng tạo và đổi mới. Xây dựng hệ thống đánh giá rõ ràng làm căn cứ phân phối, khen thưởng và thăng tiến để khích lệ sự cống hiến và đóng góp vào sự phát triển của Công ty. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa thể thao như: Phong trào văn nghệ, thể thao, nêu gương người tốt việc tốt, tham quan du lịch, ngày thành lập, gặp mặt cán bộ hưu trí…

Thứ hai, đối với khách hàng, người tiêu dùng, Petrolimex Nam Tây Nguyên tiếp tục không ngừng nỗ lực thực hiện tốt các quy trình bán hàng để nâng cao uy tín Công ty, lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩn Công ty cung cấp. Luôn xác định sự phát triển của Công ty phụ thuộc vào sự hài lòng, tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng. Giải quyết kịp thời, lịch sự, công bằng và hợp lý để nâng cao sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm Công ty cung cấp.

Thứ ba,trong mối quan hệ với pháp luật và các quy định quản lý, Petrolimex Nam Tây Nguyên tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật, thực hiện tốt các trách nhiệm đối với xã hội, bảo vệ môi trường, PCCN, luật thuế, giao thông, đo lường vv…. Thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra các sự vụ làm tổn hại đến hình ảnh Công ty, lòng tin của khách hàng, cấp trên và các cơ quan quản lý các cấp. Không ngừng hoàn thiện hệ thống quản lý ISO 9001:2008 phù hợp với sự thay đổi môi trường và yêu cầu quản lý, vận hành nghiêm túc, có ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình áp dụng hệ thống.

Thứ tư,trong mối quan hệ với xã hội, Petrolimex Nam Tây Nguyên tiếp tục tham gia các chương trình xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn với mục đích là giáo dục trong các thế hệ CBCNV sống có trách nhiệm với doanh nghiệp và xã hội.

Thứ năm,tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện làm việc, trang phục lao động, đào tạo…để kết hợp cùng các yếu tố về “Trách nhiệm - Nhiệt Huyết - Lạc quan - Tin cậy” nhằm xây dựng Petrolimex Nam Tây Nguyên ngày càng tiến xa hơn.

Hình ảnh về Hội thảo:

Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Nam Tây Nguyên Nguyễn Huynh khai mạc và hệ thống lại các ý kiến phát biểu tại Hội thảo

Đại biểu tham luận tại Hội thảo

Nguồn:  Đặng Quang Thịnh  -  Phó giám đốc
Petrolimex Nam Tây Nguyên